ทำความเข้าใจกับ Listing ที่เข้าข่ายเป็น Duplicate Listing

ทำความเข้าใจกับ Listing ที่เข้าข่ายเป็น Duplicate Listing

การมี Listing ซ้ำกันอยู่เป็นจำนวนมากหรือที่เรียกว่า Duplicate Listings อาจไม่เป็นผลดีต่อ Search Ranking ของคุณ จริงอยู่ที่ว่า การมี Listings สินค้าเป็นจำนวนมาก จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายของคุณให้สูงขึ้น แต่ถ้าหาก Listing ของคุณ เข้าข่ายเป็น Duplicate Listings ระบบการเรียบลำดับผลการค้นหา Search : Best Match จะลดความสำคัญของ Duplicate Listings นั้น ๆ ลง ทำให้ Listing ของคุณ Search ไม่ติดในหน้าแรก ๆ

ตัวอย่าง Listing ที่เข้าข่ายเป็น Duplicate Listing และไม่ควรทำ

1. คุณมีสินค้า 2 ชิ้น โดยลงขายแบบ Fixed Price 1 ชิ้น และยังลงขายแบบ Auction + Buy It Now ซ้ำเข้าไปอีก 1 ชิ้น กรณีนี้นับว่าเป็น Duplicate Listings

วิธีแก้ไขคือ หากคุณลงต้องการลงขายสินค้าทั้งแบบ Fixed Price และแบบ Auction พร้อมกันก็ยังสามารถทำได้ แต่ไม่ควรใช้งานฟีเจอร์ Buy It Now ร่วมกับ Auction Listing นั้น ๆ เพราะฟีเจอร์ Buy It Now เป็นการขายสินค้าราคาแบบตายตัว ซึ่งจะทำให้เกิดการลงขายสินค้าซ้ำซ้อนกับแบบ Fixed Price จนทำให้เกิดเป็น Duplicate Listings ได้

ตัวอย่าง Listing ที่เข้าข่ายเป็น Duplicate Listing และไม่ควรทำ

2. คุณมีสินค้า 2 ชิ้น โดยเก็บไว้ในโกดังที่ไทย 1 ชิ้น และเก็บในโกดังที่อเมริกาอีก 1 ชิ้น แล้วลงขายแยกเป็น 2 Listings โดยระบุ Item Location ต่างกันตามประเทศที่โกดังตั้งอยู่ กรณีนี้นับว่าเป็น Duplicate Listings

วิธีแก้ไขคือ เลือก Item Location ของโกดัง 1 ประเทศเท่านั้น และควรลงขายเพียง 1 Listing (ควรเลือกเก็บ Listing ที่มียอดสะสม Sold History สูงกว่าและขายได้บ่อยกว่า ส่วนอันที่ซ้ำซ้อนให้ลบทิ้งในทันที

ตัวอย่าง Listing ที่เข้าข่ายเป็น Duplicate Listing และไม่ควรทำ

3. คุณลงขาย Listing สินค้าเดียวกันในหลาย ๆ eBay Sites ตัวอย่างเช่น คุณมีหน้าร้าน eBay Store ใน eBay.com (US Site ตลาดประเทศอเมริกา) แต่ยังลงขายสินค้าชิ้นเดิมใน ebay.com.au (Australia Site ตลาดประเทศออสเตรเลีย) หรือใน ebay.co.uk (UK Site ตลาดประเทศอังกฤษ) กรณีนี้นับว่าเป็น Duplicate Listings

วิธีแก้ไขคือ
 – สำหรับสินค้าชิ้นเดียวกัน ควรทำ Listing เพียงอันเดียว เลือกเก็บอันที่ขายได้บ่อยที่สุดเอาไว้ ส่วนอันที่ซ้ำซ้อนให้ลบทิ้งไป
 – ถ้าหากสินค้าเหล่านั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกัน ผู้ขายควรใส่ใจเป็นพิเศษและทำ Listing ให้แตกต่างกันทั้ง Title Keywords, Subtitle, Item Specifics, Parts Compatibility, Description และรูปภาพที่ใช้ก็ควรต่างกันแบบชัดเจน  ที่สำคัญควรบล็อคประเทศที่คุณลงขายโดยตรงบน eBay Sites นั้นแล้ว (Exclude Ship-to ไปอีก 2 ประเทศ) ตัวอย่างเช่น
– Listing “A” ลงขายใน eBay.com (US Site) ก็ควรจะ Exclude : Australia, UK
– Listing “B” ลงขายใน eBay.com.au (Australia Site) ก็ควรจะ Exclude : USA, UK
– Listing “C” ลงขายใน eBay.co.uk (UK Site) ก็ควรจะ Exclude : Australia, USA

เพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็น Duplicate Listings ที่ส่งผลให้ยอดเข้าชมสินค้า (View) ของคุณตก

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ลักษณะของ Listing ที่ดีที่มีส่วนช่วยให้ Listing ของคุณติด Search : Best Match ได้ง่ายขึ้น” ได้ที่นี่ https://ebaythailand.co.th/good-

บทความที่เกี่ยวข้อง