เพื่อช่วยให้คุณคุ้นเคยกับการใช้งานระบบ CPaSS อย่างไร้รอยต่อ
eBay จะจัดสัมมนาออนไลน์ วิธีใช้งาน CPaSS โดยผู้ขายที่สนใจสามารถเลือกลงทะเบียนที่ลิงก์ เพื่อเข้าร่วมตามวันและเวลาด้านล่างนี้
วันที่ 6 ต.ค. ( 15.00 – 16.00 น. เวลาประเทศไทย) : เทรนนิ่งวิธีใช้งาน CPaSS (บรรยายภาษาไทย): ลงทะเบียนที่นี่
วันที่ 7 ต.ค. (14.00 – 15.00 น. เวลาประเทศไทย) : เทรนนิ่งวิธีใช้งาน CPaSS (English): Register here
วันที่ 11 ต.ค. ( 15.00 – 16.00 น. เวลาประเทศไทย) : เทรนนิ่งวิธีใช้งาน CPaSS (บรรยายภาษาไทย): ลงทะเบียนที่นี่
วันที่ 13 ต.ค. (13.00 – 14.00 น. เวลาประเทศไทย) : เทรนนิ่งวิธีใช้งาน CPaSS (English): Register here.
อัปเดตเวอร์ชั่นใหม่ eBay CPaSS ชิปปิ้งแพลตฟอร์มสำหรับผู้ขาย มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ดังนี้
1.ใครที่มีสิทธิ์ใช้ CPaSS?
ตอบ ผู้ขายบน eBay ที่มีออเดอร์จัดส่งจากประเทศฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์
2. ฉันจะเริ่มต้นใช้งาน CPaSS ได้อย่างไร ?
ตอบ คลิกที่ “สร้างบัญชี CPaSS” ผ่านลิ้งก์จากหน้าแรกของเว็บไชต์ CPaSS (https://cpass.ebay.com/) เมื่อสร้างบัญชีผู้ใช้ CPaSS แล้ว ให้เพิ่ม บัญชี eBay ของคุณจากหน้าการตั้งค่า และกำหนดข้อมูลการตั้งค่าให้เสร็จสิ้น เพียงเท่านี้ก็เริ่มต้นใช้งานได้แล้ว!
สำหรับผู้ขายที่ใช้งาน SEAPaSS อยู่แล้ว ท่านไม่จำเป็นต้องสมัครบัญชี CPaSS ใหม่ ท่านสามารถใช้ Username และ Password ของบัญชี SEAPaSS ในการ Sign in เข้าระบบ CPaSS ใหม่ได้เลย
3.มีบริการขนส่งเจ้าใดที่ใช้บริการผ่าน CPaSS ได้บ้าง?
ตอบ สำหรับผู้ขายไทยในขณะนี้ CPaSS รองรับของ ไปรษณีย์ไทย, DHL Express และ Aramex โดยขอบเขตผู้ให้บริการที่ใช้ได้นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ที่อยู่ของสินค้าของคุณ
4. CPaSS มีค่าบริการเท่าไหร่?
ตอบ CPaSS ให้บริการฟรี อย่างไรก็ตาม คุณยังจำเป็นต้องชำระเงินให้แก่ผู้ให้บริการขนส่งที่คุณเลือกใช้
5. ฉันต้องสร้างบัญชี CPaSS ใหม่หรือไม่ หากฉันเป็นผู้ใช้ของ Ec-ship, eBay Taiwan Shipping Tool, หรือ SEAPaSS อยู่แล้ว?
ตอบ สำหรับผู้ใช้ HK Ec-ship และ eBay Taiwan Shipping Tool คุณจะต้องสร้างบัญชี CPaSS ใหม่เพื่อใช้งานระบบ CPaSS ทั้งนี้ ผู้ใช้ปัจจุบันของ SEAPaSS ไม่จำเป็นต้องสร้างบัญชี CPaSS ใหม่ และสามารถเข้าสู้ระบบ CPaSS จากบัญชี SEAPaSS ที่มีอยู่แล้วได้เลย
6.ฉันต้องลงทะเบียนบัญชี CPaSS ใหม่หรือไม่ หากฉันมีบัญชื SEAPaSS เดิมอยู่แล้ว?
ตอบ คุณไม่จำเป็นต้องสร้างบัญชี CPaSS ใหม่ หากคุณเป็นผู้ใช้งานของ SEAPaSS อยู่แล้ว
7.ฉันต้องตั้งค่าบน CPaSS หรือไม่ หากฉันเป็นผู้ใช้ SEAPaSS อยู่แล้ว?
ตอบ การตั้งค่าต่อไปนี้จะถูกโอนจากบัญชี SEAPaSS ของคุณไปยังแพลตฟอร์ม CPaSS ใหม่:
1. ข้อมูลการลงชื่อเข้าใช้ – ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน
2. การตั้งค่าทั้งหมดของบัญชีส่วนตัว
3. การเชื่อมต่อบัญชีผู้ขาย ebay
4. การตั้งค่าผู้ให้บริการขนส่ง
5. การตั้งค่า SKU
8. จะเกิดอะไรขึ้นกับออเดอร์เก่า ๆ บน SEAPaSS?
ตอบ ในปัจจุบัน การพิมพ์ฉลากจ่าหน้าซอง (Label) แบบที่ประหยัดต้นทุนมากที่สุด เป็นแบบใช้เครื่องพิมพ์ความร้อน (Thermal Printer คล้ายๆ ที่ใช้พิมพ์ใบเสร็จรับเงิน หรือสลิปบัตรเครดิต) ซึ่งระบบของไปรษณีย์ไทยได้ออกแบบ Label มาเพื่อใช้งานกับเครื่องพิมพ์ความร้อนที่ใช้ขนาดกระดาษประมาณ 4×6 นิ้ว
9. ปุ่ม ‘Sync with eBay’ มีประโยชน์อะไร ?
ตอบ ปุ่ม ‘Sync with eBay’ ใช้กดรับดาวน์โหลดออเดอร์จาก eBay ID ต่างๆ เข้ามาในระบบ CPaSS
10. ฉลากจ่าหน้าซอง (Label) ของไปรษณีย์ไทย เหตุใดจึงมีเพียงแผ่นเดียวบนกระดาษ A4 ?
ตอบ ในปัจจุบัน การพิมพ์ฉลากจ่าหน้าซอง (Label) แบบที่ประหยัดต้นทุนมากที่สุด เป็นแบบใช้เครื่องพิมพ์ความร้อน (Thermal Printer คล้ายๆ ที่ใช้พิมพ์ใบเสร็จรับเงิน หรือสลิปบัตรเครดิต) ซึ่งระบบของไปรษณีย์ไทยได้ออกแบบ Label มาเพื่อใช้งานกับเครื่องพิมพ์ความร้อนที่ใช้ขนาดกระดาษประมาณ 4×6 นิ้ว
11. ปุ่ม ‘Sync with eBay’ มีประโยชน์อะไร ?
ตอบ ปุ่ม ‘Sync with eBay’ ใช้กดรับดาวน์โหลดออเดอร์จาก eBay ID ต่างๆ เข้ามาในระบบ CPaSS
12.ระบบ SKU ใน SEAPaSS ทำงานยังไง และมีประโยชน์อย่างไร ?
ตอบ ระบบ SKU ใน CPaSS จะเชื่อมต่อกับ Custom Labels ที่มีอยู่ใน Listing แต่ละอันได้โดยอัตโนมัติ หมายความว่า ถ้าหาก Listing ของท่านไม่มีข้อมูล Custom Label มาก่อน ท่านจะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ SKU ได้
แต่ถ้าหากว่าใน Listing ของท่าน มีการระบุ Custom Label เอาไว้ก่อนแล้ว ฟีเจอร์ SKU ใน CPaSS จะช่วยให้ท่านกรอกข้อมูลใน CN22, CN23, Commercial Invoice ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยมีการบันทึกรายละเอียดของสินค้าไว้ ด้วยปุ่ม ‘Save SKU’ ได้แก่
– Description (ชื่อสินค้น) บน CN22, CN23, Commercial Invoice
– Country of Origin : Thailand (ประเทศต้นทางที่จัดส่งออกไป : ไทย)
– Weight (น้ำหนักพัสดุ)
– HS Code/HS Tariff No. (พิกัดศุลกากร) เป็นระบบการจำแนกประเภทและระบุชนิดสินค้าด้วยรหัสตัวเลข 6 หลัก โดยกรมศุลกากรจะใช้ HS Code ในการกำหนดอัตราภาษีสินค้าทั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งสินค้าขาเข้ามักมีการเรียกเก็บภาษี แต่สินค้าขาออกจากประเทศไทยส่วนใหญ่มักไม่ต้องเสียภาษี
HS Code จะช่วยให้ทราบประเภทของสินค้า และใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร หรือฟอร์มลดหย่อนภาษี FTA (Free Trade Area) ได้อย่างถูกต้อง
การระบุ HS Code ที่ถูกต้อง จะช่วยให้พัสดุชิ้นนั้นไปสู่ปลายทางได้รวดเร็วขึ้น ลดการตกค้างที่ด่านศุลกากรขาเข้าในต่างประเทศ และที่สำคัญ ในปี 2021 ไปรษณีย์สหรัฐอเมริกา กำลังเพิ่มความกวดขันเรื่องข้อมูล HS Code บนฉลากจัดส่ง (บังคับว่าต้องกรอก HS Code) มากขึ้น ดังนั้น ท่านควรระบุ HS Code เพื่อให้จัดส่งได้สะดวกมากขึ้นค่ะ
เพิ่มเติม : วิธีการหาพิกัดศุลกากร HS Code
eBay Thailand แนะนำว่า เพียงท่านเริ่มต้นระบุ Custom Label (รหัสเฉพาะของสินค้าของท่าน อาทิ ‘Ring-001-Pink’) ไว้ที่ Listing เมื่อสินค้าชิ้นนั้นขายได้ ท่านเพียงกรอกข้อมูลรายละเอียดสินค้าเพียงครั้งเดียวแล้วกด ‘Save SKU’ ใน CPaSS แล้วต่อจากนี้ไป ทุกครั้งที่สินค้าชิ้นนี้ขายได้ ข้อมูลที่ท่านบันทึกไว้ก็จะปรากฎบน Label โดยอัตโนมัติ ท่านไม่ต้องเข้าไปกรอกซ้ำทีละอันๆ ช่วยประหยัดเวลาได้มากค่ะ
13. การใช้งาน CPaSS จะได้รับ A-Scan เมื่อใด ?
ตอบ เมื่อท่านจัดส่งสินค้าด้วย CPaSS โดยปกติจะได้รับ A-Scan ตามมาตรฐานของบริษัทขนส่ง ดังนี้
– จัดส่งด้วย DHL Express จะได้รับ A-Scan ทันทีที่ Upload Tracking to eBay
– จัดส่งด้วยไปรษณีย์ไทย จะได้รับ A-Scan เมื่อท่านนำพัสดุนั้นไปส่ง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ และทาง ปณท. ได้สแกนรับพัสดุเข้าระบบจริงๆ (ซึ่งเป็นระบบหลังบ้านของ ปณท. ไม่ใช่จุดชำระเงินที่เคาน์เตอร์)
ตัวอย่างเช่น ปณ.หลักสี่ จะสแกนรับพัสดุเข้าระบบ ณ สาขาหลักสี่ โดยทั่วไปจึงควรได้รับ A-Scan ภายใน 1-2 วันทำการ แต่ไปรษณีย์บางสาขา โดยเฉพาะสาขาย่อย หรือสาขาในต่างจังหวัด จะทำการสแกนรับพัสดุเข้าระบบที่ ปณ. สุวรรณภูมิ ซึ่งแปลว่า พัสดุชิ้นนั้นอาจใช้เวลาเดินทาง 2-3 วันกว่าจะไปถึงสุวรรณภูมิและได้รับ A-Scan ณ ปณ.สุวรรณภูมิ … ท่านจึงควรสังเกตระยะเวลา A-Scan ที่ท่านได้รับจากสาขา ปณ. ที่ท่านไปฝากส่งเป็นประจำว่าใช้เวลากี่วัน และตั้ง Handling Time เผื่อไว้ด้วย
อ่านเพิ่ม : ข้อควรปฏิบัติสำหรับวิธีจัดส่งสินค้า https://ebaythailand.co.th/shipping/
14. ใช้ DHL Express ผ่าน CPaSS แต่ทำไมกดปุ่ม Upload Tracking ไม่ได้
ตอบ วิธีการจัดส่งด้วย DHL Express ใน CPaSS:
** ถ้าหากท่าน ไม่เห็นข้อมูล “Pickup Confirmation Number” ใต้เลข tracking แปลว่า ท่านยังไม่สั่งให้ DHL Express มารับของ (ยังไม่ได้กดปุ่ม Request Pickup) จึงยัง upload tracking ไม่ได้
SEAPaSS Tech Support
Tel. 001-800-441-8105
**หมายเลขนี้จะมีเจ้าหน้าที่ไทยคอยให้บริการ
หรือ ติดต่อ eBay Customer Service