เคล็ดลับการทำโปรโมทลิสติ้ง (Promoted Listing) บน eBay

การทำโปรโมทลิสติ้ง (Promoted Listing) จะช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับร้าน และเพิ่มโอกาสให้สินค้าเสิร์ชติดหน้าแรก ๆ ได้ง่ายขึ้น โดย

•  ผู้ขายจะเสียค่าธรรมเนียมการโปรโมท ก็ต่อเมื่อผู้ซื้อตัดสินใจสั่งซื้อภายใน 30 วันหลังจากที่กดเข้าไปชมสินค้าเท่านั้น
•  ถ้าหากผู้ซื้อกดเข้ามาชมสินค้า แต่มิได้ทำการสั่งซื้อ ผู้ขายก็ไม่ต้องเสียค่าโปรโมทแต่อย่างใด
•  สมมติว่าผู้ซื้อกดเข้ามาชมสินค้าที่เราโปรโมท แต่ไปกดซื้อชิ้นอื่นที่เรามิได้โปรโมท ผู้ขายก็ไม่ต้องเสียค่าโปรโมทเช่นกัน

รู้อย่างนี้แล้ว มาเริ่มทำโปรโมทลิสติ้ง (Promoted Listing) ได้ง่ายๆ ดังนี้

1. ไม่จำเป็นต้องโปรโมทสินค้าทุกชิ้นในร้าน ให้เลือกโปรโมทสินค้าที่เติมสต๊อกได้ (เพราะถ้าเติม Stock ไม่ได้ Traffic ที่เคยสะสมมาก็จะหายไป)

2. สินค้าที่โปรโมท ควรมีภาพสวยสะดุดตา (สินค้าจริงก็จำเป็นต้องตรงกับภาพที่ทำการโปรโมท เพื่อป้องกันปัญหาสินค้าไม่ตรงตามคำบรรยาย Item not as Described )

3. สินค้าที่เลือกมาโปรโมท จะต้องเป็นของที่ผู้ซื้อนิยม Search หา เพื่อเพิ่มโอกาสดึงคนเข้าร้าน ไปเลือกซื้อสินค้าชิ้นอื่น ๆ ในร้านเพิ่มเติม

4. Promote % ควรจะไม่น้อยกว่าตลาด และควรปรับเปลี่ยน Promote % หรือ ปรับแคมเปญทุก 3 – 5 วัน ( การใส่ % Promote ต่ำเกินไป เช่น 1% จะไม่มีประสิทธิภาพ )

สำหรับสินค้าที่เหมาะกับการทำ Promoted Listing บนอีเบย์

1. สินค้าใหม่ที่เพิ่งนำมาลงขาย

2. สินค้าเด่น ๆ ของร้าน ราคาดี ช่วยดึงดูดใจให้กับผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี

3. สินค้าที่กำลังทำแคมเปญโปรโมชั่น ลดราคาพิเศษ “Markdown Sale” อยู่ จะช่วยดึงลูกค้าใหม่ และล้างสต็อกได้อย่างรวดเร็ว

บทความที่เกี่ยวข้อง