Search-Sell-Ship เคล็ดลับความสําเร็จบน eBay

(หัวข้อพิเศษจากงาน eBay Thailand Seller Summit 2018)

เทคนิคการเพิ่มยอดขาย ด้วยการพัฒนา eBay Stores ทั้ง 3 ด้าน

“Search” หมายถึงการทำ Listing สินค้าให้มีคุณภาพ สามารถค้นหาได้ง่าย ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น
“Sell” หมายถึงการมีสินค้าหลากหลาย ลงขายได้รวดเร็ว มีสินค้าใน Stock อยู่ตลอด
“Ship” หมายถึงการจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็ว สามารถติดตามได้

Listing ที่มีคุณภาพ ทำให้ลูกค้าตัดสินใจ “ซื้อสินค้า”

  • (Title Keywords) ชื่อสินค้า
  • (Detailed Image) ภาพสินค้าที่ชัดเจน และครบทุกมุม
  • (Item Specifics) รายละเอียดสินค้าที่กรอกลงช่อง ช่วยให้ระบบค้นเจอสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น
  • (Seller Standard) ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย
  • (After-sales services) การดูแลลูกค้าหลังการขาย
  • (Always in – Stock) มีสินค้าอยู่ในสต็อกตลอด
  • (Shipment) ระยะเวลาการขนส่งสินค้า

สร้าง New Listing ได้รวดเร็ว วางขายได้ก่อนใคร และเพิ่มจำนวน Listing ด้วยการขายสินค้าที่หลากหลาย โดดเด่นไม่เหมือนใคร

เมื่อสร้าง New Listing ได้รวดเร็ว ก็จะสามารถหาสินค้ามาลงขายได้มากขึ้น หลากหลายขึ้น มีโอกาสขายได้ดียิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้าเยอะ ๆ ในคราวเดียว แต่ค่อย ๆ  เติมสต็อกของสินค้า และจำเป็นต้องมีสินค้าที่เหมาะกับฤดูกาล แตกต่างผู้ขายรายอื่น ๆ และตรงความต้องการของตลาด

ดังนั้นผู้ขายควรสร้างและอัพเดท Listing ของสินค้า

โดยคำนึงถึง Quality, Speed และ Variety of Products รวมถึงต้องใส่ใจในการให้บริการลูกค้า และการจัดส่งที่ฉับไว สามารถติดตามสถานะการจัดส่งได้นั่นเอง

นอกจากนั้นการใส่ใจในบริการ และการขนส่งสินค้าที่ฉับไว จะทำให้ผู้ซื้อสามารถติดตามสถานะได้

ซึ่งการใส่ใจเรื่อง “Tracking uploaded on time and validated” และลดการส่งช้า “Late Shipment”  จะช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ซื้อได้

ทั้ง “Late Shipment” และ “Tracking uploaded on time and validated” มีผลต่อผู้ขายอย่างไร ?

  1. สถานะ Top-rated seller / Above Standard (USA)
  2. ช่วยลดปัญหา และลดข้อพิพาทกับผู้ซื้อ

โดยใช้เกณฑ์ Tracking Status 3 ข้อดังต่อไปนี้

  1. Acceptance scan (A-Scan) within your handling timeบริษัทขนส่ง ได้สแกนรับพัสดุ (A-Scan) ภายในระยะเวลา Handling Time ตามที่เราระบุไว้ 
  2. Delivery scan (D-Scan) within the estimated delivery dates (EDD) บริษัทขนส่ง ได้สแกนว่าส่งพัสดุถึงมือผู้รับแล้ว (D-Scan) ภายในระยะเวลา EDD (เวลาที่ประมาณการณ์ว่าจะส่งไปถึงผู้ซื้อ) 
  3. If no D-scan, but Buyer answers “Yes” when they leave feedback and are asked whether the item arrived on time ถ้าหากไม่มี D-scan แต่ผู้ซื้อตอบว่า “ใช่ ฉันได้รับสินค้าก่อนครบกำหนด EDD” เมื่อตอนผู้ซื้อให้ Feedback แก่คุณ

ถ้าใช้ไปรษณีย์ไทย ให้ระบุ Carrier ว่า “Thailand Post” (สะกดแบบนี้เท่านั้น) เพราะปัจจุบัน eBay ได้พัฒนาระบบ Tracking จนถึง D-Scan ในหลายๆ ประเทศแล้ว

บทความที่เกี่ยวข้อง