eBay SEAPaSS 2.0

ง่าย รวดเร็ว ถูกต้อง x2

eBay SEAPaSS 2.0

ง่าย รวดเร็ว ถูกต้อง x2

#GoGlobal

Introducing

eBay SEAPaSS 2.0
ง่าย รวดเร็ว ถูกต้อง x2

อัปเดตเวอร์ชั่นใหม่ eBay SEAPaSS 2.0 ชิปปิ้งแพลตฟอร์มสำหรับผู้ขาย มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ดังนี้

•  จัดการออเดอร์จากหลาย eBay Account ได้ใน SEAPaSS Account เดียวได้
•  การใช้รหัสสินค้าอย่าง SKUs
•  การจัดส่งซ้ำ-จัดส่งใหม่ (Repost Order)
•  การจัดการออเดอร์รวมห่อ-แยกห่อ (Combine & Split Orders)
•  ระบบ Filter ที่ทำให้การค้นหาและจัดการออเดอร์สะดวกมากยิ่งขึ้น
•  สนับสนุนการใช้ API User Setting

รวมโปรโมชั่นสุดพิเศษ !

จากพันธมิตรโลจิสติกส์สำหรับผู้ขายที่ใช้งาน SEAPaSS 2.0 เท่านั้น

 

 

SEAPaSS 2.0 : FAQs

คำถามที่พบบ่อย

1. สมัคร SEAPASS 2.0 ในช่อง Account ต้องตั้งชื่อว่าอะไร จำเป็นต้องตรงกับ eBayID หรือไม่ ?

ตอบ การสมัคร SEAPaSS Account ท่านสามารถตั้งชื่อ Account เป็นอะไรก็ได้ (ภาษาอังกฤษ) ไม่จำเป็นต้องตรงกับ eBay ID อาทิ ท่านจะตั้งชื่อ Account เป็นชื่อของท่านก็ได้ และท่านจะตั้ง Password สำหรับ SEAPaSS 2.0 เป็นอะไรก็ได้ (ไม่จำเป็นต้องตรงกับ email – password ที่ใช้สมัคร eBayID)

2. เมื่อผูก eBayID เข้ากับบัญชี SEAPaSS 2.0 แล้ว จะต้องเข้าไป Update Token บ่อยแค่ไหน ?

ตอบ ท่านควรเข้าไปตรวจสอบใน SEAPaSS 2.0 ว่า eBayID ที่ท่านผูกไว้นั้น “Active” และเข้าไปอัพเดท Token ทุกๆ 6 เดือน หรือ 180 วัน และควรตรวจสอบที่อยู่ในระบบ SEAPaSS 2.0 ทุกครั้งที่ท่านได้มีการ Update Token เพื่อให้มั่นใจว่าบนฉลากจัดส่งจะปรากฎที่อยู่สำหรับส่งของคืน (Return Address) ตามที่ท่านต้องการ

และหากท่านต้องการพักการใช้งาน eBayID ชั่วคราวให้เลือกปิดปุ่ม (Deactivate)  อย่ากด ‘Delete’ ซึ่งจะกลายเป็นการลบบัญชี eBayID ออกจากระบบ SEAPaSS 2.0 อย่างถาวร

3. ที่อยู่ Ship-from และ Return-to Address ในระบบ SEAPaSS 2.0 จะ sync ข้อมูลมาจาก eBay ให้เราตลอดเวลาหรือเปล่า ?

ตอบ ที่อยู่ Ship-from และ Return-to Address ในระบบ SEAPaSS 2.0 จะดึงข้อมูลมาจาก eBay เพียงครั้งแรก ครั้งเดียวเท่านั้น! และไม่มีการ Sync ข้อมูลที่อยู่จาก SEAPaSS กลับขึ้นไปสู่บัญชี eBayID อีกเลย

หากภายหลัง ท่านมีการแก้ไขที่อยู่ต่างๆ ใน eBayID ท่านจะต้องเข้ามาทำการแก้ไขที่อยู่ในระบบ SEAPaSS 2.0 ให้ตรงตามต้องการด้วยตัวท่านเอง และควรตรวจสอบที่อยู่ในระบบ SEAPaSS 2.0 ทุกครั้งที่ท่านได้มีการ Update Token เพื่อให้มั่นใจว่าบนฉลากจัดส่งจะปรากฎที่อยู่สำหรับส่งของคืน (Return Address) ตามที่ท่านต้องการ

โดยสรุปคือ ที่อยู่ในระบบ SEAPaSS 2.0 จะปรากฎบนฉลากจัดส่ง (Label) โดยไม่จำเป็นต้องตรงกับที่อยู่ใน eBayID และไม่มีการ Sync ข้อมูลที่อยู่แบบอัตโนมัติ

4. ระบบ SKU ใน SEAPaSS ทำงานยังไง และมีประโยชน์อย่างไร ?

ตอบ ระบบ SKU ใน SEAPaSS 2.0 จะเชื่อมต่อกับ Custom Labels ที่มีอยู่ใน Listing แต่ละอันได้โดยอัตโนมัติ  หมายความว่า ถ้าหาก Listing ของท่านไม่มีข้อมูล Custom Label มาก่อน  ท่านจะไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ SKU ได้

แต่ถ้าหากว่าใน Listing ของท่าน มีการระบุ Custom Label เอาไว้ก่อนแล้ว  ฟีเจอร์ SKU ใน SEAPaSS 2.0 จะช่วยให้ท่านกรอกข้อมูลใน CN22, CN23, Commercial Invoice ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยมีการบันทึกรายละเอียดของสินค้าไว้ ด้วยปุ่ม ‘Save SKU’ ได้แก่
– Description (
ชื่อสินค้น) บน CN22, CN23, Commercial Invoice
– Country of Origin : Thailand (
ประเทศต้นทางที่จัดส่งออกไป : ไทย)
– Weight (
น้ำหนักพัสดุ)
– HS Code/HS Tariff No. (
พิกัดศุลกากร) เป็นระบบการจำแนกประเภทและระบุชนิดสินค้าด้วยรหัสตัวเลข 6 หลัก โดยกรมศุลกากรจะใช้ HS Code ในการกำหนดอัตราภาษีสินค้าทั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งสินค้าขาเข้ามักมีการเรียกเก็บภาษี แต่สินค้าขาออกจากประเทศไทยส่วนใหญ่มักไม่ต้องเสียภาษี

HS Code จะช่วยให้ทราบประเภทของสินค้า และใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากร หรือฟอร์มลดหย่อนภาษี FTA (Free Trade Area) ได้อย่างถูกต้อง

การระบุ HS Code ที่ถูกต้อง จะช่วยให้พัสดุชิ้นนั้นไปสู่ปลายทางได้รวดเร็วขึ้น ลดการตกค้างที่ด่านศุลกากรขาเข้าในต่างประเทศ และที่สำคัญ ในปี 2021 ไปรษณีย์สหรัฐอเมริกา กำลังเพิ่มความกวดขันเรื่องข้อมูล HS Code บนฉลากจัดส่ง (บังคับว่าต้องกรอก HS Code) มากขึ้น  ดังนั้น ท่านควรระบุ HS Code เพื่อให้จัดส่งได้สะดวกมากขึ้นค่ะ

 

เพิ่มเติม : วิธีการหาพิกัดศุลกากร HS Code

  • ค้นหาผ่านทางเว็บไซต์กรมศุลกากร http://www.customs.go.th   
    หรืออ้างอิงข้อมูลจากบริษัทนำเข้าส่งออก อาทิ https://www.scshipping.com/hscode/hscodeCheck.php#/  ซึ่งพึงระวังว่าอาจมีข้อมูลไม่ครบถ้วน
  • ค้นหาผ่านทาง Application ของกรมศุลกากรที่ชื่อว่า “HS Check”
  • ให้ตัวแทนออกของที่มีความเชี่ยวชาญระบุพิกัดสินค้าให้
  • หากสงสัยหรือเกิดปัญหาสามารถยื่นคำร้องสอบถามที่ สำนักพิกัดอัตราศุลกากร กรมศุลกากร หรือติดต่อสายด่วนบริการศุลกากร 1164


eBay Thailand
แนะนำว่า เพียงท่านเริ่มต้นระบุ Custom Label (รหัสเฉพาะของสินค้าของท่าน อาทิ  ‘Ring-001-Pink’) ไว้ที่ Listing  เมื่อสินค้าชิ้นนั้นขายได้ ท่านเพียงกรอกข้อมูลรายละเอียดสินค้าเพียงครั้งเดียวแล้วกด ‘Save SKU’ ใน SEAPaSS 2.0  แล้วต่อจากนี้ไป ทุกครั้งที่สินค้าชิ้นนี้ขายได้ ข้อมูลที่ท่านบันทึกไว้ก็จะปรากฎบน Label โดยอัตโนมัติ ท่านไม่ต้องเข้าไปกรอกซ้ำทีละอันๆ ช่วยประหยัดเวลาได้มากค่ะ

5. ปุ่ม ‘Sync with eBay’ มีประโยชน์อะไร ?

ตอบ ปุ่ม ‘Sync with eBay’ ใช้กดรับดาวน์โหลดออเดอร์จาก eBayID ต่างๆ เข้ามาในระบบ SEAPaSS 2.0 (โดยไม่มีการส่งข้อมูลจาก SEAPaSS กลับเข้าไปยัง eBay)ยัง eBay)

6. ฉลากจ่าหน้าซอง (Label) ของไปรษณีย์ไทย เหตุใดจึงมีเพียงแผ่นเดียวบนกระดาษ A4 ?

ตอบ ในปัจจุบัน การพิมพ์ฉลากจ่าหน้าซอง (Label) แบบที่ประหยัดต้นทุนมากที่สุด เป็นแบบใช้เครื่องพิมพ์ความร้อน (Thermal Printer คล้ายๆ ที่ใช้พิมพ์ใบเสร็จรับเงิน หรือสลิปบัตรเครดิต) ซึ่งระบบของไปรษณีย์ไทยได้ออกแบบ Label มาเพื่อใช้งานกับเครื่องพิมพ์ความร้อนที่ใช้ขนาดกระดาษประมาณ 4×6 นิ้ว

7. การใช้งาน SEAPaSS 2.0 จะได้รับ A-Scan เมื่อใด ?

ตอบ เมื่อท่านจัดส่งสินค้าด้วย SEAPaSS 2.0 โดยปกติจะได้รับ A-Scan ตามมาตรฐานของบริษัทขนส่ง ดังนี้
จัดส่งด้วย DHL eCommerce และ DHL Express จะได้รับ A-Scan ทันทีที่ Upload Tracking to eBay (ทุกประเภทของบริการจาก DHL eCommerce และ DHL Express)

จัดส่งด้วยไปรษณีย์ไทย จะได้รับ A-Scan เมื่อท่านนำพัสดุนั้นไปส่ง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ และทาง ปณท. ได้สแกนรับพัสดุเข้าระบบจริงๆ (ซึ่งเป็นระบบหลังบ้านของ ปณท. ไม่ใช่จุดชำระเงินที่เคาน์เตอร์) 

ตัวอย่างเช่น ปณ.หลักสี่ จะสแกนรับพัสดุเข้าระบบ ณ สาขาหลักสี่ โดยทั่วไปจึงควรได้รับ A-Scan ภายใน 1-2 วันทำการ   แต่ไปรษณีย์บางสาขา โดยเฉพาะสาขาย่อย หรือสาขาในต่างจังหวัด จะทำการสแกนรับพัสดุเข้าระบบที่ ปณ. สุวรรณภูมิ ซึ่งแปลว่า พัสดุชิ้นนั้นอาจใช้เวลาเดินทาง 2-3 วันกว่าจะไปถึงสุวรรณภูมิและได้รับ A-Scan ณ ปณ.สุวรรณภูมิ  ท่านจึงควรสังเกตระยะเวลา A-Scan ที่ท่านได้รับจากสาขา ปณ. ที่ท่านไปฝากส่งเป็นประจำว่าใช้เวลากี่วัน และตั้ง Handling Time เผื่อไว้ด้วย

อ่านเพิ่ม :  ข้อควรปฏิบัติสำหรับวิธีจัดส่งสินค้า  https://ebaythailand.co.th/shipping/

8. การใช้งาน SEAPaSS 2.0 จะได้รับสิทธิพิเศษอะไรบ้าง ?

ตอบ eBay มีนโยบายเพิ่มความคุ้มครอง “A-Scan Protection” ให้กับผู้ขายที่จัดส่งสินค้าด้วย SEAPaSS 2.0 ดังนี้:

1) ทุกออเดอร์ที่มีการพิมพ์ Label และอัพโหลด Tracking Number เข้าระบบของ eBay ผ่านโปรแกรม SEAPaSS 2.0 จะได้รับ “A-Scan Protection: Handling Time Buffer +1 Calendar Day” แถมวันเพิ่ม Handling Time ให้อีก 1 วันตามปฏิทิน (ผ่อนปรนความเข้มงวด A-Scan ให้อีก 1 วัน)

ตัวอย่าง ตั้ง Handling Time ไว้ 5 วัน ต้องมี A-Scan ปรากฎภายใน 6 วัน (ได้รับ Handling Time Buffer เพิ่มมาอีก 1 วันตามปฏิทิน นับรวมวันเสาร์อาทิตย์

2) ระยะเวลาเพิ่มความคุ้มครอง “A-Scan Protection” ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2020 เวลาเที่ยงคืน ตามเวลาในประเทศไทย

9. ใช้ DHL Express ผ่าน SEAPaSS 2.0 แต่ทำไมกดปุ่ม Upload Tracking ไม่ได้

ตอบ วิธีการจัดส่งด้วย DHL Express ใน SEAPaSS 2.0:  

  1. ท่านต้องกด Filter Carrier: DHL Express ก่อน จึงจะเห็นปุ่ม ‘Request online pickup‘ ขึ้นมา (ถ้าไม่ได้ Filter Carrier : DHL Express ปุ่มนี้จะไม่ปรากฎให้เห็น)
  2. จากนั้น ให้เลือกทุกรายการที่จะจัดส่ง แล้วคลิก “Request pickup”
  3. จากนั้นจึงจะกด “Upload Tracking” ได้ค่ะ

 

** ถ้าหากท่าน ไม่เห็นข้อมูล “Pickup Confirmation Number”  ใต้เลข tracking  แปลว่า ท่านยังไม่สั่งให้ DHL Express มารับของ (ยังไม่ได้กดปุ่ม Request Pickup) จึงยัง upload tracking ไม่ได้

10. ใช้ DHLeCommerce ใน SEAPASS 2.0 แล้วต้องการ Print Handover Note ต้องทำยังไง

ตอบ ในการจัดส่งด้วย DHL eCommerce ในระบบ SEAPaSS 2.0  ก่อนที่จะกด Print Handover Note ท่านจำเป็นต้องกด Filter Carrier: DHL eCommerce ก่อน!  

ถ้าหากท่านไม่ได้ Filter Carrier: DHL eCommerce  ท่านจะไม่เจอตัวเลือกสำหรับการ Print Handover Note

-ถ้าหากท่านต้องการรวมสิ่งของหลายๆ shipments เข้าด้วยกัน แล้วส่งรอบเดียวกัน คือใช้ Handover Note ใบเดียวกัน  ท่านต้องกด “Filter Carrier: DHL eCommerce”  ก่อน   แล้วเลือกทุกรายการที่จะจัดส่งพร้อมกัน จากนั้นกด “Print Handover Note” ก่อน แล้วจึงจะสามารถ Upload Tracking ได้

– ถ้าหากท่านได้เคยสร้าง Handover Note แบบแยกรายการ ชิ้นต่อชิ้นไปแล้ว และต้องการแก้ไขใหม่ให้มารวมใช้ Handover Note ใบเดียวกัน  ท่านจะต้องไปทำออเดอร์ใหม่อีกครั้งก่อน (คือไป cancel trackcode แล้ว get trackcode อันใหม่ออกมา จึงจะเปลี่ยน Handover Note เป็นอันใหม่ได้)

Contact us

SEAPaSS Tech Support
Tel. 001-800-441-8105

**หมายเลขนี้จะมีเจ้าหน้าที่ไทยคอยให้บริการ
หรือ ติดต่อ eBay Customer Service

This website uses cookies to ensure you get the best experience on our website.