ถ้าผู้ขายมีเงินในบัญชี PayPal ไม่เพียงพอที่จะคืนเงินให้ผู้ซื้อ (Refund) จะต้องทำอย่างไร ?

สิ่งสำคัญที่ผู้ขายจะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนคืนเงิน Refund หรือ Cancel Transaction

การซื้อขายบน eBay ในบางกรณี อาจมีเหตุที่ผู้ซื้อ – ผู้ขาย ได้ตกลงกันว่าจะยกเลิก
การซื้อขาย และผู้ขายยินดีคืนเงินให้กับผู้ซื้อ (Refund) อาจเนื่องมาจากสาเหตุ
เช่น Cancel Transaction / Cancel Order หรือ ผู้ซื้อไม่ได้รับสินค้า
Case: Item Not Received (INR) หรือผู้ซื้อขอคืนสินค้า Return Request เป็นต้น


สิ่งสำคัญที่ผู้ขายจะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนดำเนินการ Refund 
หรือ Cancel Transaction คือคุณต้องมียอดเงินคงเหลือในบัญชี 
PayPal Balance มากพอที่จะคืนให้กับลูกค้าได้  มิเช่นนั้น กระบวนการคืนเงิน
Refund หรือ Cancel Transaction  จะไม่เสร็จสมบูรณ์ ผู้ซื้อจะไม่ได้รับเงินคืน
และ eBay Cancel ID เคสหมายเลขนี้ถูกเปิดค้างไว้ ทำให้ผู้ซื้อสามารถยกระดับเคส
และเรียก eBay เข้ามาตัดสินได้ ซึ่งผู้ขายก็จะเสี่ยงต่อการแพ้เคส หรือติด Defect
อีกทั้งไม่ได้รับ eBay Final Value Fees คืนอีกด้วย

เมื่อผู้ขายต้องการที่จะ Cancel Transaction หรือ ดำเนินการ Refund ผ่านทางระบบของ eBay

ทันทีที่ผู้ซื้อกดปุ่มตอบรับการคืนเงิน ระบบของ PayPal จะทำการหักเงินที่เหลืออยู่ใน
บัญชีของผู้ขาย (PayPal Balance) ตามจำนวนที่ระบุ 1 ครั้ง (1 Refund Attempt)
ซึ่งถ้าหากยอดเงินคงเหลือในบัญชี PayPal ของคุณมีไม่เพียงพอที่จะคืนให้กับผู้ซื้อได้
การคืนเงินก็จะไม่สำเร็จ

เพราะในกรณีที่เป็นการคืนเงิน (Refund) ระบบของ PayPal จะไม่หักเงินอัตโนมัติ
จากบัตรเครดิต / บัตรเดบิต หรือบัญชีธนาคารของผู้ขาย แต่จะหักจากยอดเงิน
คงเหลือในบัญชี PayPal เท่านั้น ซึ่งถ้ายอดเงินคงเหลือใน PayPal Balance
มีไม่เพียงพอ ระบบของ PayPal ก็จะไม่ดำเนินการหักเงิน และส่งผลให้ผู้ซื้อไม่ได้
รับเงินคืน แม้ว่าในภายหลังยอดเงินคงเหลือของผู้ขายมีมากพอที่จะสามารถ
คืนได้แล้ว PayPal ก็จะไม่มีการหักเงินให้ซ้ำโดยอัตโนมัติแต่อย่างใด

ดังนั้นหากผู้ขายได้กดคืนเงินให้ผู้ซื้อ ผ่าน eBay แล้ว แต่คืนไม่สำเร็จ เพราะเงินไม่พอ เคสใน eBay จะเปิดค้างอยู่

วิธีแก้ไขสถานการณ์ เพื่อให้เคสใน eBay ปิดได้ คือ ทันทีที่ในบัญชี PayPal Balance
มีเงินมากพอแล้ว เช่น ได้รับเงินเข้าจากการขายสินค้าอื่นๆ เพิ่มมาจนมียอดเงินคง
เหลือมากพอ คุณจะต้อง

1. เข้าไปดำเนินการ Manual Refund ใน PayPal คืนเงินให้กับผู้ซื้ออีกครั้ง
ด้วยตนเอง โดยเลือกที่รายชื่อผู้ซื้อคนนั้น เลือก Refund Transaction นั้น ๆ
อย่างเฉพาะเจาะจง จนสำเร็จเรียบร้อย มั่นใจว่ามีเงินคืนสู่ลูกค้าถูกต้อง
และมี PayPal Transaction ID

2. จากนั้น รีบทำการส่งข้อความผ่านระบบ eBay M2M ไปแจ้งผู้ซื้อว่าได้
คืนเงินไปแล้ว พร้อมแจ้ง PayPal Transaction ID ให้ผู้ซื้อทราบด้วย 
เพื่อลดโอกาสที่ลูกค้าจะยกระดับเคส (Escalate Case) และลดโอกาส
ที่เคสจะปิดโดยผู้ซื้อชนะ (Case Closed in Buyer Favor) 

3. เมื่อส่งข้อความแจ้งลูกค้าผ่าน M2M แล้ว จากนั้นให้รีบติดต่อ
eBay Customer Service เพื่อแจ้งสถานการณ์ และขอ FVF Credit คืน
(Item Refunded to Buyer – Request for eBay FVF Credit) โดยส่งหลักฐาน ได้แก่
– เอกสารยืนยันการคืนเงิน และ PayPal Transaction ID
– ระบุ Cancel ID, Buyer ID, Seller ID

ถ้าหากคุณได้รับพิจารณาคืนค่า eBay Final Value Fees Credit คุณจะได้รับอีเมล์จาก eBay
ตอบกลับมายืนยันภายใน 3-5 วัน  และหลังจากนั้น เคสจะปิดตัวเองไปภายใน 10 วัน

ในปัจจุบัน PayPal ยังไม่มีบริการเติมเงินสำหรับบัญชี PayPal ในประเทศไทย

ดังนั้นผู้ขายจะไม่สามารถโอนเงินจากธนาคารต่าง ๆ เข้าไปเก็บสำรองไว้เป็น PayPal Balance ได้ เราจึงแนะนำให้ผู้ขายควรสะสมเงินที่ได้รับจากการขายสินค้าไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อเก็บไว้เป็น PayPal Balance สำรองไว้เป็นเงินหมุนเวียน

***ข้อสำคัญ เกี่ยวกับการคืนเงิน
– ถ้าหากผู้ซื้อเปิดเคส / Request มาใน eBay ผู้ขายก็ควรจะคืนเงินผ่านระบบของ eBay  เพราะถ้าหากผู้ขายไปคืนเงินผ่าน PayPal โดยตรงไม่ได้ทำผ่าน eBay Request
ก็จะไม่นับเป็นการแก้ปัญหาในระบบของ eBay Resolution Center และไม่ได้รับ Final Value Fee คืน นอกจากนี้ เคสใน eBay ก็อาจจะยังเปิดค้างอยู่ด้วย  
– ตรวจสอบให้ดีก่อนดำเนินการ Refund หรือ Cancel Transaction ว่าเรามียอดเงินคงเหลือในบัญชี PayPal Balance มากพอที่จะคืนให้กับลูกค้าได้
เพื่อให้กระบวนการคืนเงิน – ปิดเคส เป็นไปอย่างราบรื่น

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม :

บทความที่เกี่ยวข้อง