สำหรับผู้ขายที่มีการลงขายสินค้าด้วยวิธี Forward-Deployed
หมายถึง มี Item Location และโกดังสินค้า (Warehouse) อยู่ในประเทศปลายทางเพื่อจัดส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อในประเทศนั้น ๆ ท่านจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการจัดส่งของอีเบย์ เรื่อง Warehouse Service Standard for Forward-Deployed Inventory ฉบับล่าสุด สิงหาคม 2563 โดยมีรายละเอียดสำคัญๆ ตามตารางด้านล่าง
หากธุรกรรมใดมีลักษณะไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดของนโยบาย อาจส่งผลให้ Listing ของท่านถูกลบตลอดจนถูกจำกัดการขายหรือถูกระงับบัญชี
ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ขาย
- ผู้ขายจะต้องตั้งค่าทุก Listing ที่ลงขายด้วยวิธี Forward-Deployed ให้มีระยะเวลาการจัดส่งตั้งแต่ผู้ซื้อชำระเงินค่าสินค้าจนถึงสินค้าส่งถึงมือผู้ซื้อ หรือ End-to-End (E2E) Delivery Time ภายในเวลาตามตารางด้านล่าง
- Promised End-to-End (E2E) Delivery Time นับรวมระยะ Handling Time + Estimated Delivery Days ที่ผู้ขายตั้งค่าเอาไว้ใน Listing
- ผู้ขายจะได้รับการประเมินระยะเวลาที่สินค้าถูกจัดส่งจริง (Actual E2E Shipping Performance) โดยจะต้องผ่านการประเมิน 3 มาตรฐาน ดังนี้
- On-time Shipping Rate คือ อัตราที่ธุรกรรม Forward-Deployed นั้นถูกจัดส่งถึงผู้ขนส่งและได้รับ A-Scan ภายในระยะเวลา Handling Time ตรงตามที่ได้ตั้งค่าไว้ใน Listing
- On-time Delivery Rate หรือ อัตราที่ธุรกรรม Forward-Deployed นั้นถูกจัดส่งถึงมือผู้ซื้อและได้รับ D-scan ภายในระยะเวลา E2E Delivery Time ตรงตามที่ตั้งค่าไว้ หรือ ระยะเวลาตามปรากฎในตารางด้านล่าง
- Unsatisfactory Delivery Rate หรือ อัตราการจัดส่งที่ไม่เป็นที่พึงพอใจของผู้ซื้อ โดยนับจำนวนเคส INR (ผู้ซื้อไม่ได้รับสินค้า) ของธุรกรรมที่มี Item Location คนละประเทศกับที่อยู่ผู้ขาย (เช่น โกดังสินค้าอยู่ในต่างประเทศ)
นโยบายจะเริ่มประเมินเมื่อไหร่ ?
- อีเบย์ จะเริ่มประเมินการตั้งค่าใน Listings ว่าใช้เวลาขนส่งแบบ E2E (ระยะเวลา Handling Time + ประเภทการขนส่งที่เลือก) ของทุก Listings ที่ถือเป็น Forward-Deployed Listings ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. 2563
- อีเบย์ จะเริ่มประเมินผลการจัดส่งสินค้าตามจริง (Actual E2E Shipping Performance) ตามระยะเวลา ดังนี้:
- On-Time Shipping Rate – ประเมินทุกสัปดาห์ เริ่มวันประเมินตั้งแต่ 19 ส.ค. 2563 โดยแต่ละรอบการประเมินจะครอบคลุมระยะเวลา 2 สัปดาห์ โดยนับย้อนหลังจากวันประเมินไป 21 วัน มาจนถึง 7 วันก่อนวันประเมิน
- On-Time Delivery Rate และ Unsatisfactory Delivery Rate – ประเมินทุกสัปดาห์ เริ่มวันประเมินตั้งแต่ 26 ส.ค. 2563 โดยแต่ละรอบการประเมินจะครอบคลุมระยะเวลา 2 สัปดาห์ โดยนับย้อนหลังจากวันประเมินไป 28 วัน มาจนถึง 14 วันก่อนการประเมิน
สิ่งที่ผู้ขายต้องทำ
- ตรวจสอบ listings ที่ลงขายแบบ Forward-deployed ให้มั่นใจว่าได้ตั้งค่า Handling Time และเลือกบริการขนส่ง ให้มีจำนวนวันส่งสินค้า (Promised E2E Delivery Time) เป็นไปตามกำหนดในตาราง
- ติดตามสถานะ และระมัดระวังการจัดส่งสินค้าออกจากโกดังให้ได้รับ A-scan ภายใน Handling Time และติดตามการจัดส่งสู่ปลายทางว่าได้รับ D-scan ภายในเวลาที่กำหนดในตารางข้างต้น
อ่านเพิ่มเติมเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ที่ https://sellercentre.ebay.com.sg/shipping-and-returns/sea-shipping-policies/warehouse-service-standard