6 นโยบายใหม่ที่ผู้ขายในไทยควรรู้ (ต.ค. 60)

6 นโยบายใหม่ที่ผู้ขายในไทยควรรู้

ในช่วงที่เดือนตุลาคม 2017 ที่ผ่านมานี้ ทาง eBay ได้มีการอัพเดทนโยบายใหม่ ซึ่งมีความสำคัญกับผู้ขายในไทยเป็นอย่างมาก ดังนั้น eBay Thailand จึงอยากให้ผู้ขายในไทยทำความเข้าใจกับนโยบายที่สำคัญๆ 6 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. ฟีเจอร์ทำแคมเปญการตลาด ทั้งลดราคา (Markdown) และทำโปรโมชั่นอื่นๆ (Promotions Manager) ย้ายมาอยู่ภายใต้เมนูเดียวกัน

ปุ่มฟีเจอร์ Markdown Manager จะย้ายไปรวมอยู่ภายใต้เมนู  Promotions Manager เข้าถึงได้ทาง Seller Hub [Go to “Seller Hub” > คลิกแท็บ “Marketing” > เลือก “Create a promotion” ]

สำหรับผู้ขายที่มีร้าน eBay Store สามารถใช้งานฟีเจอร์สร้างแคมเปญลดราคาสินค้าบางชิ้น (Markdown Manager) ควบคู่กับแคมเปญโปรโมชั่นอื่น ๆ ได้ อาทิ แคมเปญซื้อ 3 ชิ้น ลดเพิ่มอีก 10% ฯลฯ ได้สะดวกขึ้น โดยเข้าไปสร้างแคมเปญการตลาดหลายรูปแบบได้ด้วยฟังก์ชั่นเดียวคือ “Promotions Manager” ซึ่งผู้ขายเลือกความยาวของแคมเปญได้นานสุดถึง 45 วัน และเลือกสินค้าเข้าร่วมรายการโปรโมชั่นได้ง่ายดายขึ้น

2. สินค้าที่ใช้งานด้วยกัน สามารถจัดขายพร้อมกันเป็นเซต หรือขายเหมาทั้งหมดได้ (Bundles & Lots)

Listing ที่ระบุว่าลงขายแบบขายคู่กัน ขายไปพร้อมกับสินค้าที่ใช้งานด้วยกันได้ (Bundle) จะมีโอกาสได้ Traffic เพิ่มมากขึ้นจาก Search & Display Results

Listing ที่มีการตั้งค่า Bundle Listing เป็น Yes จะได้รับการประมวลผล Search Results รวมเข้ากับสินค้าที่เกี่ยวข้องหรือใช้งานร่วมกันด้วย จึงทำให้มีโอกาสได้ Traffic เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ถ้าหากคุณขายสินค้าที่ใช้ร่วมกัน เช่น ไฟฉาย กับถ่านไฟฉาย ก็ควรพิจารณาเลือก Yes ที่ช่อง Bundle Listing เพื่อเพิ่มโอกาสในการเห็นสินค้า และเพิ่มโอกาสในการขาย

ส่วนการขายเป็น Lots คือขายยกกอง หรือเหมายกล็อต  ผู้ซื้อสามารถเหมาไปได้ทั้งหมดในคราวเดียว ซึ่งปุ่มนี้ก็เปิดให้ผู้ขายเลือกใช้งานได้แล้วเช่นกัน

3. เริ่มใช้นโยบายการรับคืนสินค้า Returns Policy ภายใน 30 วัน

Listing ที่ผู้ขายรับคืนสินค้าภายในเวลา 30 วัน หรือ 60 วัน จะได้รับการประมวลผลเป็นอันดับต้น ๆ ของ Search & Display Results

ผู้ขายควรเข้าไปตรวจสอบ และปรับนโยบายการรับคืนสินค้าของตนเองให้เหมาะสม เพื่อตอบสนองพฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ และความคาดหวังของผู้บริโภค โดยควรแก้ไขนโยบายการรับคืนสินค้าให้เป็นระยะเวลา 30 วัน หรือ 60 วัน  

หาก Listing ใดไม่เป็นไปตามข้อกำหนด หรือทางผู้ขายมิได้มีการปรับนโยบายรับคืนสินค้า ทางระบบของ eBay จะทำการอัพเดทโดยอัตโนมัติให้มีนโยบายการรับคืนสินค้าเป็นเวลา 30 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่ต้นปี 2018 เป็นต้นไป   ทั้งนี้ การตั้งค่า Listing ให้มีนโยบายการรับคืนสินค้าต่ำกว่า 30 วันนั้นไม่สามารถใช้งานได้แล้วนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2017 เป็นต้นมา

4. ภาพสินค้า ไม่ควรมีลายน้ำ (No Watermarks)

ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2017 ทาง eBay ได้รณรงค์ให้ใช้รูปภาพสินค้าที่แบบไม่มีลายน้ำ  (ไม่มี Watermarks) รวมถึงต้องไม่มีการตกแต่งด้วยข้อความ กรอบ รูปภาพ สัญลักษณ์ หรือตัวอักษรใด ๆ  

เนื่องจากทาง eBay ได้มีการทำแคมเปญ Google Shopping Placement ที่ช่วยให้ผู้ขายโปรโมทสินค้าของตัวเองผ่านทาง Google Search เพื่อช่วยดึง Traffic จากภายนอกเข้ามา และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับผู้ขายได้อีกทางหนึ่ง  ซึ่งบริการนี้ ทาง eBay ได้ดำเนินการมาโดยตลอด  ผู้ขายไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

แต่เนื่องจากระบบของ Google Shopping Placement ไม่ยอมรับภาพที่มีลายน้ำ ดังนั้น ถ้าหากผู้ขายที่ใช้ภาพที่มีลายน้ำ ทาง eBay จะไม่สามารถช่วยโปรโมทเสริมให้ได้ เราจึงอยากให้ผู้ขายทุกท่านได้รับทราบสิทธิประโยชน์ของตนเองอย่างเต็มที่ 

ถ้าหากผู้ขายท่านใดที่ใช้ภาพที่ไม่มีลายน้ำ (No watermarks) จะมีโอกาสเพิ่ม Traffic from Outside eBay ที่จะช่วยเพิ่ม Sales Conversion ของคุณได้อีกทางหนึ่ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปภาพที่ควรใช้บน eBay ได้ที่นี่

5. กรอกรายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วน โดยเฉพาะ MPN, UPC, ISBN

ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2017 eBay จะบังคับให้ระบุหมายเลขผู้ผลิต (MPN: Manufacturer’s Part Number) หรือหมายเลขรายการสินค้า (UPC: Universal Product Code) หรือรหัส ISBN สำหรับหนังสือ ฯลฯ เพิ่มขึ้นในอีก 6 Category ได้แก่

  • Cameras & Photo: Camcorders, Digital Cameras
  • Cell Phones & Accessories: Cell Phones & Smartphones
  • Computers/Tablets & Networking: Laptops & Netbooks, Desktops
  • Consumer Electronics: TV, Video & Home Audio: DVD & Blu-ray Players
  • DVDs & Movies: DVDs & Blu-ray Discs
  • Books: Cookbooks, Fiction & Literature, Nonfiction, Textbooks, Education

6. Listing จะต้องไม่มีลิงค์ที่พาออกไปนอกระบบของ eBay (No Off-eBay Links) โดยจะต้องเป็นลิงค์แบบ https เท่านั้น

ผู้ขายควรแก้ไขเรื่อง https และลบลิงค์ที่พาออกไปนอกระบบของ eBay (ซึ่งเรียกว่า Off-eBay Links) ออกจาก Description เพื่อให้ Listing แสดงผลตามปกติและเรียบร้อยสวยงาม ผู้ขายควรตรวจสอบ และแก้ไขในส่วน Description ให้สอดคล้องกับนโยบายที่ได้เคยแจ้งไว้ก่อนหน้านี้ เช่น

– หากมี http ให้ปรับปรุงเป็น https
– ตรวจสอบว่าไม่มี external links ที่คลิกออกไปสู่เว็บไซต์อื่นๆ นอกจาก eBay (Off-eBay Links) อาทิ ลิงค์ไปเว็บไปรษณีย์ไทยเพื่อตรวจสอบสถานะสินค้า หรือ ลิงค์ภาพไปยังเว็บที่เราใช้โฮสต์รูปภาพบางแห่งก็อาจจะไม่รองรับ จึงควรลบออก

ทั้งนี้ ระบบประมวลผล Search Results ของ eBay ให้ความสำคัญกับ Title และ Item Specifics มากกว่า Description ดังนั้นจึงแนะนำให้ผู้ขายจัดทำ Description ที่เน้น Text อ่านง่ายจะดีกว่า

อ่านเคล็ดลับสำหรับผู้ขาย คลิก Selling Tips

บทความที่เกี่ยวข้อง